நவீன பார்த்தசாரதியெனும் நவிகேட்டருடன் நாம் (22)

நவீன பார்த்தசாரதியெனும் நவிகேட்டருடன் நாம் (22)

(பயண அனுபவங்களும் சரித்திரத் தகவல்களும் அமைந்தது)


கொலேசியம் எனும் அரங்கைக் கட்ட ஆரம்பித்த வெஸ்பசியனின் மகன் ரிற்ரோ, 600 பேருக்கும் மேலானவர்கள் கொலை செய்யப்பட்டு, பிரபல சலமன் தேவாலயத்தை எரித்த பலஸ்தீன யூதப் புரட்சியை அடக்கியவன். அந்த நிமிடத்திலிருந்து சியக்கோ மசிமோவில் உள்ளே நடந்த எளிமையான குதிரைச் சவாரியில் மக்கள் கூட்டம் காட்டிய ஆர்வம், உணர்வுகள் தான், இந்தக் கொலேசியத்தைக் காளைச் சண்டை, வேறு மிருகங்களின் சண்டைச் சித்திரவதை, கப்பற் படையாளரின் வீரச் சாகசங்களுக்கு ஏற்ற இடமாக்கும் சிந்தனையைக் கொடுத்ததாம்.                                         

கி.பின் 80ல் கொலேசியம் கட்டி முடித்த போது அதன் திறப்பு விழா 100 நாட்கள் கொண்டாட்டமாக நடந்தது. 5000க்கும் மேலான மிருகங்கள் ஆபிரிக்காவிலிருந்து கொண்டு வரப்பட்டது. சண்டைப் போட்டிகளில் இங்கு 1000க்கும் மேலான மிருகங்கள் வெட்டப்பட்டும், பல ஆயிரக் கணக்கான சாகசக்காரர்களும் விளையாட்டு என்ற பெயரில் கொல்லப்பட்டனர்.

விற்பன்னரான சண்டைக்காரர்கள் பொது மக்களைப் பிடித்து இதில் ஈடுபடுத்தி மூர்க்கத்தனமாகப் போராடினார்களாம். இந்தக் குரூரமான ரசனைச் செயல் நவீன பார்வையாக, ஆனால் மிகத் தீவிரமாக, அரசியல்வாதிகள், கலைஞர்கள், உயர் வகுப்பு மக்களுக்கு தேவைப்பட்டதாம். குறிப்பாகச் சொல்லப் போனால் ஒரு அரசனோ, உயர் குடும்பத்தவனோ, யாருமே இதை எதிர்க்கவில்லை. தமது குடும்ப விழாக்களையும் இதில் கொண்டாடினார்கள். அரசர்களும் இதைச் சக்தி வாய்ந்த கருவியாகத் தமது சொந்தத் தேவைகளுக்கும் பாவித்தனர்.                       

ந்தக் காலத்தில் கொலேசியம் ஒரு மாபெரும் உருவாக்கமாக, பரந்த உள்ளிடம் கொண்ட அரங்கமாக இருந்தது. உள் அரங்கம் 280அடி நீளம் 175 அடி அகலத்துடன் சுற்றி வர உயரச் சுவர், பார்வையாளரைப் பயங்கர மிருகங்களிடமிருந்த பாதுகாக்க அமைக்கப்பட்டது.

   

பார்வையாளர் அமரும் இடங்கள் அந்தஸ்துக்கு ஏற்ற வகையிலேயே அமைந்தது. முன்னிருக்கையில் அரச பிரதிநிதிகள், குதிரைச் சவாரி செய்வோருக்கு மாபிளில் வட்ட இருக்கைகளும், இந்த வகை உடைந்த சில இருக்கைகளை அங்கு காணக்கூடியதாக இருந்தது.

தற்குப் பின் பணக்காரரும், கௌரவமானவர்களும், அவர்களுக்குப் பின்னால், பொதுவானவர்களும், பெண்களும் மர இருக்கைகளில் உயரமான இடத்திலும் இருக்கக் கூடியதாக ஆசனங்களின் அமைவு உருவாக்கப்பட்டிருந்தது. தனிப்பட்ட பெட்டி இருக்கைகள் தலைமை உத்தியோகத்தருக்கும், அரசருக்கும் உருவாக்கப்பட்டிருந்தது.

டிமைகள், சிறைக் கைதிகள், தாமாக விரும்பி வருபவர்கள் இவ்வரங்கத்துச் சண்டைக்;காரர், வித்தையாளராக இருந்தனர்.                                           

சாவுக்கும், வாழ்வுக்குமிடையில், மனிதருக்கும், மிருகங்களுக்கு மிடையில் போராட்டம் நடத்தினார்கள். அரங்கத்தின் மர தளத்தின் மேல் மணல் போடப்பட்டிருந்தது. கீழே தான் பொறிக் கதவுகள், மிருகங்கள் அடைக்கும் கூடுகள், சிறைக் கைதியினரும், அடைத்து வைக்கப்பட்டிருந்தனர்.

நாங்கள் பார்த்த போது தளப் பலகை அங்கு இருக்கவில்லை. ஆனால் கீழே சிறு சிறு பிரிவாகப் பிரித்த சுவர்கள் இருந்தது. எம்மால் ஊகிக்க முடிந்தது.

வெள்ளம் வந்து அரங்கத்தை மூடியதாகவும், காலத்திற்குக் காலம் நில நடுக்கம் வந்தும் எல்லாம் பாழ்படுத்தப் பட்டதாகவும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

ரங்கத்திலிருந்து சாகசக்காரர், சண்டைக்காரர் பூனை நடை  (cat walk ) நடந்து, மக்களுக்குள் வந்து எதிர்க்கும் சகபங்காளியையும், தம்மை எதிர்ப் போரையும், முரண்டு பண்ணும் மிருகங்களையும் சுடுவார்களாம்.

கிறிஸ்துவுக்கு முன் 65ல் யூலியஸ் சீசர் தேர்தலில் வென்ற போதும் உச்சக் கட்டமாக இந்த சோடிச் சண்டைகள் நடந்ததாம். 300 க்கம் மேற்பட்ட சோடிகளின் சண்டைச் சித்திரவதையை, சித்திரவதைக் குளப்பத்திற்கு ஆரம்பமாக அமைத்தானாம். பலவீனப் பட்டவர்களைப் பணம் கொடுத்தும் சண்டை விளையாட்டுக்கு இழுத்தார்களாம்.

வேதா. இலங்காதிலகம்,
ஓகுஸ், டென்மார்க்
1-4-2007.

 

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  மாற்று )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  மாற்று )

Connecting to %s

%d bloggers like this: